Nếu hệ thống máy chủ của bạn được đặt tại DataCenter chuyên nghiệp của nhà cung cấp mà người quản trị viên lại không thể ngồi làm việc trực tiếp tại đó thì Remote Desktop Administration trên Windows Server 2008 sẽ là một công cụ hoàn hảo.

Mở Remote desktop client

Sau khi thiết lập thành công Remote Destkop trên máy chủ, bây giờ là lúc bạn sử dụng Remote Desktop Client để thiết lập một phiên làm việc tới máy chủ từ xa. Nếu bạn sử dụng chế độ Administrator thì bạn sẽ được cung cấp đầy đủ đặc quyển quản trị trên máy chủ từ xa. Hoặc với Virual Session thì chỉ có một vài đặc quyền quản trị được cung cấp nhưng sẽ không hỗ trợ bảng điều khiển truy cập hoặc cho phép cài đặt ứng dụng.

Để mở Remote Desktop Client trong chế độ Virual Mode bạn click Start -> All Programs -> Accessories -> Remote Desktop Connection hoặc vào Run và gõ lệnh sau:
Mstsc

Ngoài ra, để vào với chế độ Admin bạn sử dụng lệnh sau:
Mstsc /admin

Trong cả hai trường hợp thì cửa sổ của Remote Desktop client sẽ xuất hiện giống hình sau:

Tại cửa sổ này, bạn có thể nhập tên máy chủ từ xa hoặc địa chỉ IP. Nếu đã có một kết nối trước đó đã được thiết lập thì tên người dùng sẽ được đặt tên người dùng được sử dụng trong các phiên trước đó. Nếu bạn cần đăng nhập như một người dùng khác nhau tùy chọn này sẽ được cung cấp trên màn hình kế tiếp xuất hiện sau khi được nhấn nút Connect:

Để thay đổi tùy chọn cấu hình cho mỗi phiên làm việc click chuột phải vào phiên làm việc mà bạn mong muốn trong bảng điều khiển tay trái và chọn Properties. bảng này có một số lượng các tab cho phép các thông tin, kích thước màn hình sẽ được xác định.

Trong màn hình này bạn sẽ cần phải nhập tài khoản người dùng và mật khẩu (lưu ý rằng việc truy cập máy tính từ xa chỉ có thể truy cập khi tài khoản người dùng có mật khẩu). Nếu bạn muốn sử dụng một tài khoản khác mà không phải tài khoản đã đăng nhập ở phiên lần trước thì bạn click vào “use another account”. Click OK để thiết lập kết nối.

Cấu hình tùy chọn Remote Desktop Client 

Để cấu hình tùy chọn cho Remote Desktop Client, bạn click vào nút Option (hình phía dưới).

– General: Cho phép cấu hình thông tin đăng nhập và được lưu thông tin phiên làm việc.

– Display: Cấu hình độ phân giải và màu để sử dụng khi hiển thị màn hình remote trên máy local.

– Local Resources: Chỉ rõ nguồn tài nguyên cục bộ như (âm thanh, đĩa, máy in.. vv) sẽ có thể được truy cập vào hệ thống từ xa trong phiên Remote Desktop. Phần này cũng cung cấp tùy chọn để kiểm soát các tình huống theo đó sự kết hợp quan trọng như Ctrl-Alt-Del được giải thích bởi hệ thống địa phương hoặc từ xa.

– Program: Cho phép các chương trình tự động chạy mỗi khi một phiên làm việc từ xa được thành lập.

– Experience: Điều khiển các tính năng máy tính để bàn được kích hoạt hay vô hiệu hóa trong phiên Remote Desktop. Ví dụ, qua kết nối dial-up là không tốt cho việc để hình nền và phông chữ hiển thị. Hoặc là chọn kiểu kết nối và tốc độ để xem các thiết lập được đề nghị hoặc sử dụng tuỳ chỉnh cấu hình thiết lập của riêng bạn. Màn hình này cũng cung cấp tùy chọn để có kết nối tự động thiết lập lại trong trường hợp một phiên giảm.

– Advanced: Cho phép và vô hiệu hóa xác minh máy chủ từ xa. Điều này đảm bảo rằng các máy chủ từ xa mà bạn đang kết nối thực sự là máy chủ mà bạn muốn. Ngoài ra, cũng có thiết lập TS Gateway. Theo mặc định, Remote Desktop Client được cấu hình để tự động phát hiện thiết lập TS Gateway.

Kiểm tra Remote Session

Với việc thực hiện truy cập máy tính từ xa nó thường là rất hữu ích để tìm ra vào những thời điểm nào thì người đăng nhập vào hệ thống máy chủ. Điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng công cụ dòng lệnh “quser”. Để biết chi tiết của người dùng đăng nhập vào một hệ thống địa phương chỉ cần chạy quser tại cửa sổ lệnh hoặc trong một hộp thoại Run:
C:Users\Administrator> quser
USERNAME SESSIONNAME ID STATE IDLE TIME LOGON TIME
administrator 1 Disc 3:18 7/11/2008 12:36 PM
tdnguyen rdp-tcp#0 2 Active . 7/14/2008 9:11 AM
nas console 3 Active none 7/11/2008 12:58 PM

Để nhận thông tin từ hệ thống từ xa, bạn gõ lệnh quser /server: ví dụ:
C:\Users\Administrator> quser /server:winserver-2
USERNAME SESSIONNAME ID STATE IDLE TIME LOGON TIME
administrator 1 Disc 3:22 7/11/2008 12:36 PM
tdnguyen rdp-tcp#0 2 Active . 7/14/2008 9:11 AM
nas console 3 Active none 7/11/2008 12:58 PM

Đăng xuất một phiên Remote Desktop

Khi Remote Desktop Client được thoát bằng cách nhấn vào ‘X’ trên bảng điều khiển thì phiên làm việc của Remote Desktop client vẫn tiếp tục chạy trên máy chủ mặc dù client không có được kết nối. Tiếp theo thời gian người sử dụng kết nối phiên làm việc từ máy tính thì nó sẽ xuất hiện chính xác như nó đã được đăng nhập từ trước.

Để kết thúc một phiên làm việc từ xa, bạn thực hiện thao tác Log Off máy tính của phiên làm việc bình thường như khi bạn đang sử dụng máy tính local.

Sử dụng nhiều phiên làm việc Remote Desktop

Để có thể sử dụng nhiều kết nối từ xa và quản lý trong một cửa sổ duy nhất thì bạn có thể sử dụng Remote Desktops MMC snap-in. Điều này có thể được chụp vào MMC hoặc khởi chạy từ dòng lệnh hoặc bằng cách gõ vào hộp thoại Run lệnh sau:
tsmmc.msc

Sau khi khởi động click chuột phải vào máy tính Remote Desktop trong phần ô bên trái của panel và lựa chọn “Add a new connection” từ menu. Cửa sổ “Add New connection” sẽ xuất hiện như sau:

Trong hộp thoại này bạn nhập địa chỉ IP hoặc tên máy tính của hệ thống từ xa cùng với tên người dùng và tên được gán cho kết nối này (điều này chủ yếu là tên mà kết nối này sẽ được liệt kê và quản lý bên trong máy tính để bàn từ xa snap-in ). Đối với một phiên của Administrator (như trái ngược với một virtual session) thiết lập các kết nối với /admin. Click OK để thêm phiên làm việc. Sau khi thêm thì phiên làm việc sẽ xuất hiện trong bảng điều khiển tay trái dưới Remote Desktop. Lặp lại các bước sau để thêm kết nối với bất kỳ hệ thống từ xa nào.

Để thiết lập kết nối máy tính từ xa, kích chuột phải vào tên của phiên làm việc từ bảng bên trái và chọn Connect từ menu. Phiên làm việc từ xa sẽ xuất hiện trong cửa sổ. Để bắt đầu một phiên làm việc chỉ cần nhấp chuột vào tên phiên và một lần nữa chọn Connect. Để chuyển đổi giữa các phiên chỉ cần bấm vào tên của phiên làm việc trong bảng điều khiển tay trái và máy tính để bàn tương ứng sẽ được hiển thị. Hình dưới đây minh họa hai phiên chạy từ xa máy tính để bàn:

GigaData (st)